“Trường em mái ngói đỏ hồng Mọc lên tươi thắm giữ đồng lúa xanh” Đó chính là trường Mầm Non Quốc Tuấn của chúng em! Trong năm học 2023 - 2024 trường đã huy động được trẻ em ở độ tuổi 24 – 36 tháng tuổi đến trường đạt chỉ tiêu phòng giao. Việc vận động để huy động trẻ mầm non đến trường là trách nhiệm chung của toàn Đảng, toàn dân và của toàn xã hội, trong đó trách nhiệm chính thuộc về trường Mầm non.
Tại sao cần huy động trẻ mầm non đến trường?
Đất nước Việt Nam đang trong quá trình Công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Mục tiêu lớn của Đảng ta là hướng tới dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. Chính vì thế, chăm sóc và đào tạo thế hệ trẻ thơ hôm nay sẽ góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người Việt chúng ta sau này, bồi dưỡng nhân tài và ươm mầm cho những trụ cột của đất nước mai sau.
Để thực hiện được mục tiêu cao cả đó không thể không kể đến vai trò của các đơn vị mầm non trong việc huy động trẻ nhỏ đến trường, tạo cho trẻ một môi trường học tập và rèn luyện tốt nhất. Đồng thời, giáo dục mầm non phải không ngừng nâng cao chất lượng giảng dạy, đầu tư đầy đủ cơ sở vật chất để trẻ phát triển một cách toàn diện.
Khó khăn
Xã Quốc Tuấn là một xã thuần nông, đặc canh cây lúa, đời sống của nhân dân còn gặp nhiều khó khăn. Một số gia đình đi làm ăn xa để con cho ông bà chăm sóc, ông bà không giám quyết định cho trẻ đến trường mà còn phụ thuộc vào cha mẹ của trẻ, một số phụ huynh có con ở độ tuổi nhà trẻ và trẻ 24- 36 tháng tuổi chưa thực sự quan tâm đến trẻ, họ quan niệm rằng con của họ còn rất bé, ăn chưa biết xúc, đi vệ sinh chưa đúng chỗ, còn vụng về đủ đường, nếu cho trẻ đi học thì sẽ gặp nhiều khó khăn, một số gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nên cũng chưa muốn cho trẻ đến trường.
Biện pháp:
1. Điều tra chính xác trẻ trong độ tuổi từ 0 - 36 tháng tuổi ở địa phương và kết hợp điều tra với tuyên truyền về GDMN, cùng với việc vận động trẻ ra lớp.
2. Tuyên truyền, vận động là một việc làm cần thiết trong công tác huy động trẻ mầm non đến trường. Trước khi bắt đầu năm học mới, tôi đã lập danh sách đầy đủ những trẻ chưa đi học tại địa phương. Sau đó tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của trẻ và gia đình, khéo léo trò chuyện, tuyên truyền lợi ích của việc giáo dục mầm non đối với trẻ nhỏ và vận động trẻ đi học.
3. Là một giáo viên Mầm Non. Tôi tiếp tục huy động trẻ đến trường, nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ tại trường.
Muốn làm tốt nhiệm vụ này, yêu cầu mỗi cán bộ giáo viên cần nêu cao vai trò trách nhiệm của mình, phải nhiệt tình, chịu khó, năng động, sáng tạo, nắm bắt được các yêu cầu đổi mới của cấp học, luôn quan tâm đến trẻ, làm thế nào để khi trẻ đến trường luôn được cô yêu thương, giúp đỡ, chăm sóc về mọi mặt từ bữa ăn đến giấc ngủ, từ việc đi vệ sinh cho đến việc học tập, vui chơi của trẻ.
Đổi mới phương pháp dạy học với phương châm “Học mà chơi, chơi mà học”, cho phép trẻ được kết hợp giữa học tập với vui chơi giải trí. Giáo viên chỉ là người gợi mở, hướng dẫn và tạo cơ hội cho trẻ được tự do trải nghiệm, khám phá thế giới xung quan. Nếu thực hiện tốt các giải pháp trên đây, trường mầm non của của chúng ta sẽ trở thành ngôi nhà thứ 2 của trẻ, là nơi trẻ có thể tự do phát triển thể chất, đạo đức và tinh thần. Đó chính là cơ sở để tạo niềm tin cho các bậc phụ huynh, giúp họ cảm thấy yên tâm hơn khi con em mình bắt đầu đi học. Và như vậy, công tác huy động trẻ mầm non đến trường của chúng ta đã hoàn toàn đạt hiệu quả.